7 วิธีแก้ปัญหา Food Waste ช่วยลดโลกร้อน

โพสต์เมื่อ 4 ตุลาคม 2566
: 2866
แชร์ :

Key Takeaways

  • Food Waste หรือ ขยะอาหาร คือ อาหารเหลือทิ้งทั้งจากผู้บริโภคและผู้ค้าปลีก ไม่ว่าจะเป็น การทานเหลือ อาหารเสียหรือหมดอายุ และเศษผักและผลไม้ที่ใช้ตกแต่งจาน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน
  • วิธีแก้ปัญหา Food Waste มีด้วยกันหลายวีธี คือ การจ่ายตลาดให้พอดี, คอยเช็กวันหมดอายุ, การเก็บอาหารให้ถูกวิธี, การจัดระเบียบตู้เย็น, การทำอาหารแต่พอทาน, การเก็บอาหารในกล่องแบบใส และการเอาเศษอาหารไปหมักทำปุ๋ย

ตอนนี้ทั่วโลกร่วมกันหาวิธีแก้ปัญหา Food Waste หรือ ขยะอาหาร เพราะถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่หลาย ๆ ประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมการซื้อและการทานอาหารที่เกินพอดี เนื่องจากไม่ได้คิดและวางแผนล่วงหน้า จนสุดท้ายอาหารก็เหลือทิ้งจำนวนมาก วันนี้ Thai Nippon Foods เลยจะมาแชร์ 7 วิธีลดขยะอาหารเพื่อแก้ปัญหา Food Waste ได้อย่างตรงจุด

Food Waste คืออะไร?

Food Waste หรือ ขยะอาหาร
Food Waste หรือ ขยะอาหาร

“ อีกหนึ่งสาเหตุของภาวะโลกร้อน  ”

ซื้ออาหารสำเร็จรูปมาตุนไว้ในตู้เย็น นึกขึ้นได้อีกทีก็หมดอายุซะแล้ว เลยจำใจต้องทิ้งอาหารเหล่านั้นไปทั้งที่ยังไม่ได้ทานเลยสักนิด ซึ่งนี่คืออีกหนึ่งรูปแบบของ Food Waste หรือ ขยะอาหาร ที่เป็นอาหารเหลือทิ้งทั้งจากผู้บริโภคและผู้ค้าปลีก ไม่ว่าจะเป็น การทานเหลือ อาหารเสียหรือหมดอายุ รวมถึงเศษผักและผลไม้ที่ใช้ตกแต่งจาน ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการจัดการและการบริหารที่เกินตัวหรือไม่พอดีนั่นเอง

7 วิธีแก้ปัญหา Food Waste ช่วยลดโลกร้อน

1. จ่ายตลาดให้พอดี

การจ่ายตลาด
การจ่ายตลาด

“ วางแผนล่วงหน้าก่อนจ่ายตลาด  ”

เวลาต้องไปจ่ายตลาด หลายบ้านชอบคิดว่าเหลือดีกว่าขาด เพราะอุตส่าออกไปตลาดทั้งที ก็ซื้อมาทีละเยอะ ๆ จะได้ไม่ต้องไปอีกหลายรอบ ซึ่งทุกบ้านที่มีความคิดแบบนี้มักเกิดปัญหา Food Waste ตามมาเสมอ เพราะใช้ของที่ซื้อมาตุนไม่ทัน ดังนั้น ทุกบ้านจึงควรจัดสรรปริมาณอาหารให้พอดีกับคนในครอบครัวก่อนไปจ่ายตลาด โดยให้เช็กของเหลือที่อยู่ในตู้เย็นแล้วค่อยลิสต์รายชื่อวัตถุดิบที่ต้องการ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขยะอาหารเหลือทิ้ง

2. ดูวันหมดอายุ

เช็กวันหมดอายุ
เช็กวันหมดอายุ

“ เพื่อให้รู้ว่าควรทานอะไรก่อน-หลัง  ”

บ้านไหนที่ชอบซื้ออาหารสำเร็จรูป รวมถึงขนมนมเนยต่าง ๆ มาตุนไว้ที่บ้าน ควรหมั่นเช็กวันหมดอายุให้ดีว่าชิ้นไหนหมดอายุก่อนและชิ้นไหนหมดอายุทีหลัง เพื่อช่วยให้เราสามารถเรียงลำดับความสำคัญได้ถูกว่าควรทานอันไหนก่อน-หลัง จะได้ไม่เผลอทานอาหารที่หมดอายุทีหลังก่อน เพราะมันจะทำให้เราต้องทิ้งอาหารที่หมดอายุก่อนโดยใช่เหตุ ซึ่งเป็นอีกต้นตอของปัญหา Food Waste

3. เก็บอาหารให้ถูกวิธี

การจัดเก็บอาหาร
การจัดเก็บอาหาร

“ ช่วยยืดอายุอาหารได้  ”

บ้านไหนที่ทุกคนลองเดินไปเปิดตู้เย็นของตัวเองดูแล้วจะเห็นว่า แต่ละโซนมักจะมีรูปภาพชนิดอาหารที่เหมาะสมกับการจัดเก็บตรงบริเวณนั้น ๆ อยู่ เนื่องจากอาหารแต่ละชนิดต้องการอุณหภูมิและความชื้นที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • ช่องฟรีซ เหมาะกับการเก็บ อาหารทะเลหรือเนื้อสัตว์
  • ชั้นบนสุดใต้ช่องฟรีซ เหมาะกับการเก็บ กะทิและโยเกิร์ต
  • ช่องกลาง เหมาะกับการเก็บ น้ำเปล่าหรือน้ำอัดลม
  • ช่องล่างสุด เหมาะกับการเก็บ ผักและผลไม้
  • ช่องข้างประตู เหมาะกับการเก็บ ไข่และเนย

รวมถึงวัตถุดิบอื่น ๆ อย่างพวกธัญพืช หอมแดง กระเทียม ข้าวสาร หรืออาหารแห้ง ก็ควรจัดเก็บในบริเวณที่มีอุณหภูมิและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เพื่อทำให้อาหารอยู่ได้นานยิ่งขึ้น

4. จัดระเบียบตู้เย็น

การจัดระเบียบตู้เย็น
การจัดระเบียบตู้เย็น

“ ช่วยให้ไม่ลืมว่ามีอะไรอยู่ในตู้เย็นบ้าง  ”

เวลาต้องไปจ่ายตลาด หลายบ้านชอบคิดว่าเหลือดีกว่าขาด เพราะอุตส่าออกไปตลาดทั้งที ก็ซื้อมาทีละเยอะ ๆ จะได้ไม่ต้องไปอีกหลายรอบ ซึ่งทุกบ้านที่มีความคิดแบบนี้มักเกิดใครเคยเจออาหารที่หมดอายุมาหลายปีในตู้เย็นบ้านตัวเองบ้าง นั่นอาจเป็นเพราะเรายังจัดระเบียบตู้เย็นได้ไม่ดีพอ เลยทำให้หลงลืมไปว่าในตู้เย็นมีอะไรอยู่บ้าง และหมดอายุวันไหนบ้าง ซึ่งอีกหนึ่งวิธีที่สามารถแก้ไขปัญหา Food Waste รูปแบบนี้ได้ คือ การจัดระเบียบตู้เย็น โดยให้เรียงของใหม่ไว้ด้านในสุด และต้องแบ่งของเป็นโซน ๆ ให้เรียบร้อย จะได้มองเห็นอาหารได้อย่างทั่วถึง

5. ทำอาหารแต่พอทาน

การทำอาหาร
การทำอาหาร

“ ลดโอกาสอาหารเน่าเสีย  ”

สำหรับบ้านไหนที่มีจำนวนสมาชิกในบ้านหลายคน ก็คงไม่แปลกหากทำอาหารจำนวนมาก ๆ ในครั้งเดียว เพราะมีคนช่วยกินตลอดเวลา แต่สำหรับครอบครัวขนาดเล็กหรือคนที่อยู่คนเดียว การทำอาหารทีละมาก ๆ จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้เกิด Food Waste ได้ ดังนั้น จึงควรทำแต่พอทานเพื่อไม่ให้เหลือทิ้ง แต่ถ้าใครไม่สะดวกทำบ่อย ๆ ก็ต้องหาวิธีจัดเก็บอาหารที่ทำเสร็จแล้วให้เหมาะสม เพื่อยืดอายุอาหารเหล่านั้นให้อยู่นานขึ้น

6. เก็บอาหารในกล่องแบบใส

กล่องใส่อาหารแบบใส
กล่องใส่อาหารแบบใส

“ ช่วยให้มองเห็นของในตู้เย็นง่ายขึ้น  ”

หลายบ้านที่ชอบเก็บอาหารหรือข้าวที่ทานเหลือจากมื้อก่อน ๆ ไว้ในกล่องใส่อาหารก่อนเก็บเข้าตู้เย็น ก็มักจะลืมเพราะมองไม่เห็นว่าอาหารด้านในเป็นอะไร พอเปิดมาดูอีกทีอาหารก็ทานไม่ได้ซะแล้ว ซึ่งเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา Food Waste ดังนั้นทานที่ดีบ้านไหนที่ชอบทานเหลือแล้วอยากเก็บไว้ทานในมื้อถัดไป ควรเลือกใช้กล่องใส่อาหารแบบใส เพื่อให้ง่ายต่อการมองเห็นโดยที่ไม่ต้องคอยเปิดฝาเช็กดู

7. เอาเศษอาหารไปหมักทำปุ๋ย

การทำปุ๋ย
การทำปุ๋ย

“ ตอบโจทย์คนชอบปลูกต้นไม้  ”

คนรักต้นไม้จะรู้ดีว่าปุ๋ยนั้นจำเป็นต่อการปลูกต้นไม้มากแค่ไหน เพราะยิ่งต้นไม้ได้ปุ๋ยมากเท่าไร ก็จะยิ่งเจริญเติบโตได้ดีมากเท่านั้น ซึ่งในสมัยนี้การทำปุ๋ยไม่ใช่เรื่องยากหรือต้องใช้พื้นที่มากมายแบบแต่ก่อนอีกต่อไป เพราะมีถังหมักอินทรีย์หรือถังหมักเศษอาหารที่ใช้พื้นที่ในบ้านเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีแก้ปัญหา Food Waste ได้จริง

แนวคิดการพัฒนาสินค้าอย่างยั่งยืน Thai Nippon Foods

การพัฒนาเพื่อสังคมที่ยั่งยืน
การพัฒนาเพื่อสังคมที่ยั่งยืน

นอกจาก Thai Nippon Foods จะยึดมั่นในอุดมการณ์หลักขององค์กรที่ต้องการให้ลูกค้าทุกท่านบริโภคอาหารอย่างมีความสุขแล้ว ยังมีแนวคิดในการพัฒนาสินค้าอย่างยั่งยืน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันที่มีความหลากหลายมากขึ้น อีกทั้งยังมุ่งเน้นพัฒนาและจัดหาโปรตีนอย่างมีเสถียรภาพ บนพื้นฐานสิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชน

วิสัยทัศน์ NH Foods Group 2030
วิสัยทัศน์ NH Foods Group 2030

และด้วยไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของคนในยุคนี้ ที่ต้องการอาหารที่มีความหลากหลาย Thai Nippon Foods จึงคิดค้นและพัฒนาระบบตรวจสอบ รวมถึงระบบประเมินผลของคุณภาพสินค้า ที่กระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลก เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน นอกจากนี้เรายังผลิตและจัดหาผลิตภัณฑ์ที่ทั้งสะอาด ปลอดภัย และมีคุณภาพ พร้อมเอาจุดแข็งขององค์กรมาพัฒนาเพื่อผลิตสินค้าให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าและส่งมอบ “คุณค่าโปรตีนอย่างไร้ขีดจำกัด”

ทั้งหมดนี้ก็ คือ 7 วิธีแก้ปัญหา Food Waste ช่วยลดโลกร้อน ที่น่าจะช่วยให้ทุกคนเข้าใจและตระหนักถึงปัญหา Food Waste พร้อมบอกวิธีแก้ปัญหาและวิธีลดขยะอาหารที่ทุกบ้านสามารถทำได้เพื่อโลกของเรา และหากใครกำลังสนใจผลิตภัณฑ์อาหารดี ๆ ที่มีทั้งคุณภาพและคุณประโยชน์มากมาย ก็สามารถซื้อสินค้าจาก NH Foods ไปลองกันได้ ซึ่งมีให้เลือกทั้งอกไก่ปรุงรสและไส้กรอกแบบต่าง ๆ ที่สะอาดปลอดภัยด้วยขั้นตอนการผลิตและแพ็กเกจจิ้งที่มีคุณภาพ

ผลิตภัณฑ์อาหารจาก NH Foods สามารถหาซื้อได้ที่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ ทั้ง Big C, The Mall, Tops Market และ Don Don Donki แต่หากใครไม่สะดวกออกเดินทางไปช้อปนอกบ้าน  ก็สามารถสั่งซื้อได้ที่ SHOPEE ช้อปได้ทุกที่ทุกเวลา NH Foods ผลิตภัณฑ์อาหารที่เหมาะกับคนรักสุขภาพ เพื่อสร้างสุขภาพที่ดีในแบบที่คุณต้องการ


สามารถสอบถามข้อมูลสินค้าเพิ่มเติม และติดตามข่าวสารโปรโมชั่นได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/nhfoodsthailand
Website : https://thainipponfoods.com/
Instagram : @thainipponfoods
LINE OA : @thainipponfoods
TikTok : https://www.tiktok.com/@thainipponfoods
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCFcXtn8BSj60qPPh9R1xLgQ

บทความยอดฮิต

แท็กยอดนิยม

Top