สายเฮลท์ตี้ต้องอ่าน! 5 เมนูอกไก่นึ่งง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้!

โพสต์เมื่อ 23 พฤศจิกายน 2565
: 2588
แชร์ :

Key Takeaways

  • เมนูอกไก่มีโปรตีนสูงและไขมันต่ำ จึงมีคุณประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยควบคุมน้ำหนัก, ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ, ช่วยลดการสูญเสียของมวลกระดูก และช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ
  • เมนูอาหารคลีนจากอกไก่นึ่งพร้อมทาน เป็นเมนูที่ทำได้ง่ายไม่ยุ่งยาก ทุกคนสามารถทำตามกันได้ ไม่ว่าจะเป็น เมนูสลัดอกไก่, แซนด์วิชอกไก่, ก๋วยเตี๊ยวไก่ฉีก, กะเพราอกไก่ และ ทาโก้อกไก่
  • วิธีเลือกซื้ออกไก่นึ่งพร้อมทาน ควรเลือกจากบรรจุภัณฑ์ที่สะอาด แข็งแรง และแน่นหนา ถูกเก็บรักษาอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม รวมถึงจะต้องมีฉลากบอกวันหมดอายุไว้อย่างชัดเจน

ตอนนี้ไม่ว่าจะหันไปทานไหนก็เจอแต่เทรนด์รักสุขภาพ โดยเฉพาะอาหารการกินที่คนสมัยนี้ให้ความสำคัญกันมากขึ้น หลายคนเลยอยากลองทำอาหารกินเองเพื่อปรับเปลี่ยนและควบคุมการกินให้เฮลท์ตี้มากขึ้น แต่อาจจะยังไม่รู้ว่าจะทำเมนูอะไรดี วันนี้เราเลยขอรวบรวม 5 เมนูจากอกไก่พร้อมวิธีการทำแบบง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้ เพื่อเอาใจสายเฮลท์ตี้โดยเฉพาะ

ประโยชน์ของเมนูอกไก่นึ่ง

1. ช่วยลดน้ำหนัก

เครื่องชั่งน้ำหนัก

อกไก่ คือ หนึ่งในเมนูยอดฮิตสำหรับคนกำลังควบคุมน้ำหนัก ด้วยคุณค่าทางโภชนาการของตัวอกไก่ ที่ไขมันน้อยและอุดมไปด้วยโปรตีน แถมยังกินแล้วอิ่มนาน จึงช่วยลดความอยากอาหารและทำให้ไม่ทานจุกจิก ซึ่งส่งผลต่อจำนวนแคลอรี่ที่จะลดลงในแต่ละมื้อ

2. ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ

กล้ามเนื้อ

คนเล่นกล้ามกับเมนูอกไก่คือของคู่กัน ทั้งอกไก่นึ่ง อกไก่อบ ไปจนถึงอกไก่ปั่น คือเมนูที่คนกำลังเล่นกล้ามส่วนใหญ่ขาดไม่ได้ เพราะอกไก่คือแหล่งโปรตีนชั้นดีที่สามารถช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่สึกหรอจากการออกกำลังกายจำพวกเวทเทรนนิ่ง ซึ่งส่งผลให้ร่างกายมีมวลกล้ามเนื้อที่สูงขึ้น

3. ลดการสูญเสียมวลกระดูก

กระดูก

แคลเซียมกับโปรตีนในอกไก่ก็เปรียบเสมือนเพื่อนร่วมงานที่ต้องทำงานด้วยกัน เพราะการดูดซึมแคลเซียมจะต้องอาศัยโปรตีนมาช่วย เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นการทานโปรตีนพร้อมแคลเซียมในปริมาณที่เหมาะสม จึงช่วยเสริมสร้างมวลกระดูกให้แข็งแรงขึ้นได้

4. ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ

โรคหลอดเลือดหัวใจ

โรคหลอดเลือดหัวใจ คือ หนึ่งในโรคที่พบได้บ่อยในคนไทย ด้วยพฤติกรรมการกินที่จัดหนักจัดเต็ม อย่างอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง ซึ่งเป็นปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยง แต่เมนูอาหารคลีนจากอกไก่ส่วนใหญ่เป็นเมนูไขมันต่ำ จึงช่วยลดเปอร์เซ็นต์ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจได้ดี

หลังจากที่หลายคนได้รู้สรรพคุณและคุณประโยชน์ดี ๆ กันไปแล้ว อาจจะเริ่มอยากลองทำอาหารจากอกไก่นึ่งเพื่อสร้างสุขภาพที่ดีให้กับตัวเอง เราจึงขอแนะนำ 5 เมนูอาหารคลีนจากอกไก่ ที่คนทำอาหารไม่เป็นก็สามารถทำตามกันได้

5 เมนูอาหารคลีนจากอกไก่ง่าย ๆ เพื่อคนรักสุขภาพ

1. สลัดอกไก่

สลัดอกไก่

เมนูอกไก่เพื่อสุขภาพที่ทำง่ายสุด ๆ เพียงนำผักสลัดที่ชอบ เช่น เบบี้ร็อคเก็ต เคล เรดิชิโอ และมะเขือเทศ ไปล้างน้ำให้สะอาดและผึ่งไว้จนสะเด็ดน้ำ จากนั้นนำมาหั่นใส่ชาม ตามด้วยอะโวคาโดเพื่อเพิ่มวิตามิน สุดท้ายนำอกไก่นึ่งพร้อมทานไปอุ่นด้วยไมโครเวฟ หั่นเป็นชิ้น ๆ แล้วนำมาใส่จาน จบด้วยการราดน้ำสลัดที่ชื่นชอบ

2. แซนด์วิชอกไก่

แซนด์วิชอกไก่

อีกหนึ่งเมนูอกไก่ที่ทำได้ง่าย ๆ เหมาะกับการเป็นเมนูอาหารเช้าในวันเร่งรีบ เพียงแค่มี อกไก่นึ่งพร้อมทาน, ขนมปัง, ผักสลัด, ชีส, เนย และซอสมะเขือเทศ เริ่มด้วยการนาบขนมปังกับกระทะเพื่อเพิ่มความหอม จากนั้นทาด้วยเนยและทับด้วยผักสลัด นำอกไก่นึ่งรสพริกไทยดำไปอุ่นด้วยไมโครเวฟ หั่นเป็นชิ้น ๆ และนำมาวางทับด้านบนผักสลัด ตามด้วยชีสและซอสมะเขือเทศ เป็นอันเสร็จ

3. ก๋วยเตี๊ยวไก่ฉีก

ก๋วยเตี๊ยวไก่ฉีก

ต่อด้วยเมนูอาหารคลีนจากอกไก่สไตล์ไทย ๆ อย่างก๋วยเตี๊ยวไก่ฉีก เริ่มด้วยการทำน้ำซุป โดยการต้มน้ำเปล่าตามด้วย น้ำปลา, ซีอิ๊วขาว, ซอสเห็ดหอม และพริกไทยป่น เพิ่มความหอมหวานด้วยหัวไชเท้าและรากผักชี จากนั้นนำอกไก่รสดั้งเดิมพร้อมทานไปอุ่น แล้วน้ำมาฉีกเป็นเส้น ๆ สุดท้ายเอาเส้นก๋วยเตี๊ยวที่ชอบไปลวกในน้ำร้อนให้สุก เทใส่ชามตามด้วยไก่ฉีกและน้ำซุป ก็จะได้เป็นก๋วยเตี๊ยวไก่ฉีกฉบับง่าย ๆ พร้อมเสิร์ฟ

4. กะเพราอกไก่

กะเพราอกไก่

เมนูอกไก่สำหรับคนแซ่บ ๆ เริ่มด้วยการทำซอสกะเพรา โดยการตำพริกแดงกับกระเทียมให้พอหยาบ ๆ ตั้งกระทะเทน้ำมันสำหรับผัดลงไปเพียงเล็กน้อย ตามด้วยพริกกับกระเทียมที่เตรียมเอาไว้ ปรุงรสด้วยน้ำปลา, ซีอิ๊วขาว, ซอสหอยนางรม และน้ำตาล จากนั้นตามด้วยน้ำเปล่าและซีอิ๊วดำเล็กน้อย พอซอสเริ่มเดือดให้ใส่ใบกะเพราลงไป สุดท้ายนำอกไก่พร้อมทานไปอุ่นให้ร้อน หั่นเป็นชิ้นและราดด้วยซอสกะเพราที่ทำเอาไว้ เพียงเท่านี้ก็ได้ทานกะเพราอกไก่รสแซ่บแล้ว

5. ทาโก้อกไก่

ทาโก้อกไก่

ปิดท้ายด้วยเมนูเม็กซิกันสุดฮิตที่ใครชอบสัมผัสกรุบกรอบจะต้องหลงรัก อย่างเมนูทาโก้อกไก่ ที่มาพร้อมประโยชน์จากอกไก่และวิตามินจากผักนานาชนิด เริ่มด้วยการอุ่นอกไก่นึ่งพร้อมทานในไมโครเวฟ จากนั้นนำมาหั่นพร้อมกับมะเขือเทศและพริกหวานสามสี นำส่วนผสมทั้งหมดคลุกเคล้ากับน้ำสลัดที่ชอบ แล้วนำไปใส่ในแผ่นทาโก้ทอดกรอบที่รองด้วยผักกาดแก้ว ปิดท้ายด้วยการโรยชีสและราดซอส ก็เป็นอันเสร็จ

และนี่ก็เป็นเมนูอาหารคลีนที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์ของอกไก่ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนรักสุขภาพ หลังจากรู้วิธีทำเมนูอกไก่ง่าย ๆ กันไปแล้ว ตามมาดูขั้นตอนและวิธีการเลือกซื้ออกไก่นึ่ง เพื่อให้ได้อกไก่ที่มีคุณภาพและปลอดภัยต่อร่างกาย

วิธีเลือกซื้ออกไก่นึ่งพร้อมทาน

1. อยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่สะอาด

บรรจุภัณฑ์

เรามักตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าจากบรรจุภัณฑ์หรือแพ็กเกจจิ้งเป็นอันดับแรก ๆ ซึ่งนอกจากความสวยงามแล้ว ก็ต้องอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่สะอาดและแข็งแรง ไม่เปื้อนหรือมีการฉีกขาด และวัสดุของบรรจุภัณฑ์ก็ต้องเหมาะกับการใช้ในที่ที่มีอุณหภูมิต่ำและสามารถเอาเข้าไมโครเวฟเพื่ออุ่นได้ด้วย

2. เก็บรักษาในอุณหภูมิที่เหมาะสม

ตู้แช่

ใคร ๆ หลายคนคงรู้ว่าอาหารแช่แข็ง ไม่ว่าจะเป็นอกไก่นึ่งพร้อมทานหรืออะไรก็ตาม ก็คือการถนอมอาหารด้วยการแช่แข็งในอุณหภูมิที่ต่ำมาก ๆ เพื่อรักษาคุณภาพของอาหารและคงความสดใหม่เอาไว้ ดังนั้นเก็บรักษาในอุณหภูมิที่เหมาะสมคือสิ่งที่สำคัญมาก เพราะสามารถช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่เป็นตัวการทำให้อาหารเน่าเสียได้นั่นเอง

3. ตรวจสอบวันหมดอายุของสินค้า

ป้ายวันหมดอายุ

หลายคนคงเคยซื้ออาหารจากร้านสะดวกซื้อมาไม่กี่วัน พอจะอุ่นกินกลับเห็นว่ามันหมุดอายุแล้วซะงั้น ดังนั้นก่อนซื้ออาหารทุกคนควรพลิกดูวันหมดอายุก่อนจ่ายเงินเสมอ ซึ่งอาจมีคนสงสัยว่าทำไมอาหารแช่แข็งบางอันอยู่ได้นาน แต่บางอันอยู่ได้แป๊บเดียว นั้นเป็นเพราะอุณหภูมิในการเก็บรักษาที่ต่างกัน หากเก็บในอุณหภูมิ 0 ถึง 4 องศาเซลเซียส จะอยู่ได้ประมาณ 5 วัน แต่หากเก็บในอุณหภูมิ -12 ถึง -18 องศาเซลเซียส จะอยู่ได้นานถึง 6 เดือน

และนี่ก็คือ 5 เมนูอกไก่นึ่งแบบง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้ พร้อมทั้งวิธีการเลือกซื้อและประโยชน์ของอกไก่ ตอบโจทย์สำหรับคนรักสุขภาพได้เป็นอย่างดี หากใครอยากลองทำอาหารตามเมนูข้างต้น สามารถหาซื้ออกไก่นึ่งพร้อมทาน จาก NH Foods ที่เนื้อสัมผัสชุ่มฉ่ำรสชาติอร่อย มาพร้อมแคลอรี่ต่ำและโปรตีนสูง สะอาดปลอดภัยด้วยขั้นตอนการผลิตและแพ็กเกจจิ้งที่มีคุณภาพ มีให้เลือกถึง 2 รสชาติ ทั้งรสดั้งเดิมและรสพริกไทยดำ
อกไก่นึ่งปรุงรสพร้อมทาน จาก NH Foods สามารถหาซื้อได้ที่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ ทั้ง Big C, The Mall, Tops Market และ Don Don Donki แต่หากใครที่ไม่สะดวกออกไปช้อปนอกบ้าน  ก็สามารถสั่งซื้อได้ที่ SHOPEE และ JD CENTRAL ตัวช่วยที่เหมาะกับคนรักสุขภาพ เพื่อสร้างสุขภาพที่ดีในแบบที่คุณต้องการ


สามารถสอบถามข้อมูลสินค้าเพิ่มเติม และติดตามข่าวสารโปรโมชั่นได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/nhfoodsthailand
Website : https://thainipponfoods.com/
Instragram : @thainipponfoods
LINE OA : @thainipponfoods
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCFcXtn8BSj60qPPh9R1xLgQ

Top