อาหารสำหรับผู้สูงอายุควรเป็นแบบไหน? กินอย่างไรให้สุขภาพดี

โพสต์เมื่อ 21 พฤษภาคม 2567
: 415
แชร์ :

Key Takeaways

  • อาหารสำหรับผู้สูงอายุต้องเป็นอาหารที่สามารถให้พลังงานที่เหมาะสม ในปริมาณที่พอเหมาะ โดยจะต้องเป็นอาหารที่สามารถเคี้ยวง่าย ในขณะเดียวกันก็ต้องมีความน่าทานและถูกต้องตามหลักโภชนาการอีกด้วย
  • หลักโภชนบัญญัติ 9 ประการสำหรับผู้สูงอายุเพื่อส่งเสริมการทานให้ดียิ่งขึ้น อาหารที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุต้องเป็นอาหารที่หลากหลาย เพื่อลดความเสี่ยงในการเผชิญกับอาการเบื่ออาหาร
  • โปรตีนเป็นสารอาหารที่วัยชราต้องการเป็นอย่างมาก อย่างเมนูอาหารสำหรับผู้สูงอายุก็ควรต้องมีโปรตีนเป็นส่วนประกอบหลักที่สำคัญเพื่อช่วยซ่อมแซมในส่วนที่สึกหรอของร่างกาย

ผู้สูงอายุกำลังทำอาหาร

ยิ่งอายุมากขึ้นความเสื่อมถอยของร่างกายส่งผลกระทบต่อจิตใจมากตามไปด้วย เนื่องจากร่างกายที่เสื่อมลงตามอายุทำให้การเคลื่อนไหวไม่รวดเร็วกระฉับกระเฉงเท่าเดิม ขณะเดียวกันประสาทรับรสก็เสื่อมตามไปด้วย ทำให้การรับประทานอาหารไม่อร่อยเท่าเดิม เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้สูงอายุหลายรายมีอาการเบื่อหน่ายอาหารการกิน

อาหารสำหรับผู้สูงอายุจึงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผู้ดูแลต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาหารนอกจากจะหล่อเลี้ยงร่างกาย โภชนาการที่ดีก็มีความสำคัญต่อสุขภาพและโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ อีกด้วย การดูแลโภชนาการผู้สูงวัยควรใส่ใจในการเลือกรับประทานอาหารเป็นพิเศษ โดยเลือกทานแต่สิ่งที่มีประโยชน์ หลากหลาย อีกทั้งโภชนาการยังต้องครบถ้วนอีกด้วย

อาหารสำหรับผู้สูงอายุควรเป็นอาหารที่สามารถให้พลังงานที่เหมาะสม ในปริมาณที่พอเหมาะแต่ยังต้องได้รับโภชนาการที่ครบถ้วนอีกด้วย โดยจะต้องเป็นอาหารที่สามารถเคี้ยวง่าย กลืนง่าย ย่อยง่ายและไม่เป็นอาหารรสจัดเพราะอาจจะกระทบต่อระบบขับถ่ายได้ สามารถเพิ่มมิติของรสชาติให้น่าทานยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันอาการเบื่ออาหารที่อาจเกิดขึ้นได้ในผู้สูงอายุ ด้วยสมุนไพรต่าง ๆ ที่จะช่วยเพิ่มกลิ่น เพิ่มรสชาติ สีสันให้อาหารดูน่าทานและกระตุ้นให้เกิดความอยากอาหารได้มากขึ้น

ยิ่งอายุมากขึ้นความเสื่อมถอยของร่างกายส่งผลกระทบต่อจิตใจมากตามไปด้วย เนื่องจากร่างกายที่เสื่อมลงตามอายุทำให้การเคลื่อนไหวไม่รวดเร็วกระฉับกระเฉงเท่าเดิม ขณะเดียวกันประสาทรับรสก็เสื่อมตามไปด้วย ทำให้การรับประทานอาหารไม่อร่อยเท่าเดิม เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้สูงอายุหลายรายมีอาการเบื่อหน่ายอาหารการกิน

อาหารสำหรับผู้สูงอายุจึงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผู้ดูแลต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาหารนอกจากจะหล่อเลี้ยงร่างกาย โภชนาการที่ดีก็มีความสำคัญต่อสุขภาพและโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ อีกด้วย การดูแลโภชนาการผู้สูงวัยควรใส่ใจในการเลือกรับประทานอาหารเป็นพิเศษ โดยเลือกทานแต่สิ่งที่มีประโยชน์ หลากหลาย อีกทั้งโภชนาการยังต้องครบถ้วนอีกด้วย”

เพราะอาหารการกินเป็นเรื่องสำคัญ เพราะฉะนั้นควรเลือกแต่สิ่งดี ๆ และมีประโยชน์เข้าร่างกาย เพื่อโภชนาการที่ดีและสุขภาพที่แข็งแรง วิธีการเลือกทานอาหารสำหรับผู้สูงอายุจึงต้องความใส่ใจเป็นพิเศษ วันนี้ Thai Nippon Foods จึงมีหลักโภชนบัญญัติ 9 ประการให้ผู้ดูแลผู้สูงอายุได้จัดเตรียมอาหารที่เหมาะสำหรับสำหรับผู้สูงอายุให้เหมาะสมมาฝากกัน

  1. ทานอาหารหลัก 5 หมู่ ให้หลากหลายในสัดส่วนที่เหมาะสม และหมั่นดูแลน้ำหนักตัว
  2. ทานข้าวเป็นหลัก เน้นข้าวกล้อง ข้าวขัดสีน้อย
  3. ทานพืชผักและผลไม้ตามฤดูกาลเป็นประจำ
  4. ทานปลา ไข่ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ถั่วและผลิตภัณฑ์จากถั่วเป็นประจำ
  5. ดื่มนม และผลิตภัณฑ์จากนมเป็นประจำ 
  6. หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง หวานจัด เค็มจัด
  7. ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ
  8. ทานอาหารปรุงสุก สะอาด ปลอดภัย
  9. งดหรือลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

อาหารสำหรับผู้สูงอายุต้องสามารถให้พลังงานในระดับที่เหมาะสม โดยผู้สูงอายุต้องการพลังงานจากการทานอาหาร 1,400-1,800 กิโลแคลอรีต่อวันตามกิจกรรมที่ทำในแต่ละวันเพื่อโภชนาการที่ครบถ้วนและสมบูรณ์ และสามารถปฏิบัติตามได้ง่าย ๆ เลย

  1. โปรตีน : โปรตีนเป็นสารอาหารที่ผู้สูงอายุต้องการมากที่สุด เพราะสามารถช่วยซ่อมแซมร่างกายในส่วนที่สึกหรอได้ สามารถพบโปรตีนได้ในไข่ เนื้อสัตว์ เช่น อกไก่ หมู วัว ปลาแซลมอน ปลากะพง ฯลฯ หรือโปรตีนจากนม ผู้สูงอายุควรได้รับโปรตีน 120-160 กรัมต่อวัน
  2. คาร์โบไฮเดรต : ข้าวเป็นคาร์โบไฮเดรตหลักที่ผู้สูงอายุควรรับประทาน ควรเป็นข้าวที่ไม่มีการขัดสีหรือผ่านการขัดสีน้อย เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ฯลฯ คาร์โบไฮเดรตจากแหล่งอาหารอื่น ๆ ด้วย เช่น เผือก มันหรือ เส้นก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ก็เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ เช่นกัน
  3. ผัก : เน้นรับประทานผักที่มีหลากหลายสีสัน หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ และนำไปนึ่งและต้มก็จะทำให้ย่อยง่าย ได้แก่ ตำลึง ผักบุ้ง คะน้า ฟักทอง แครอท มะเขือเทศ ฯลฯ เมนูอาหารสำหรับผู้สูงอายุควรประกอบไปด้วยผักใบเขียว 2 ทัพพี และผักที่มีสีเหลืองหรือส้ม 1 ทัพพีต่อวัน
  4. ผลไม้ : ผลไม้ที่มีวิตามิน เส้นใยอาหาร ซึ่งมีส่วนช่วยในระบบขับถ่ายประกอบ ควรเป็นผลไม้ที่นิ่ม เคี้ยวง่าย เช่น มะละกอ ส้ม กล้วยสุก แตงโม แก้วมังกร เป็นต้น ทั้งนี้ ถึงแม้จะสามารถทานผลไม้ได้ทุกชนิด ควรระวังน้ำตาลฟรุกโตสที่แฝงมาในผลไม้ด้วย ดังนั้น ควรรับประทานผลไม้ได้ไม่เกิน 3 กำมือต่อวัน
  5. ไขมัน : เลือกทานไขมันที่มาจากพืช เช่น น้ำมันพืช และไม่ควรรับประทานเกินวันละ 2 ช้อนโต๊ะ อาหารสำหรับผู้สูงอายุจึงจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันหมู และน้ำมันมะพร้าว เพราะประกอบไปด้วยคอเลสเตอรอล กรดไขมันอิ่มตัวสูง อาจนำไปสู่โรคภัยไข้เจ็บได้

อาหารสำหรับผู้สูงอายุควรต้องมีสารอาหารที่ครบถ้วนและทานในปริมาณที่พอเหมาะ ประกอบไปด้วยสารอาหารที่เพียงต่อร่างกายในแต่ละวัน นอกจากจะรับประทานอาหารให้ครบตามหลัก 5 หมู่แล้วก็ควรจะต้องทานให้หลากหลาย ในปริมาณที่เหมาะสมและควรมีกิจกรรมขยับร่างกายเล็กน้อย อย่างการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีด้วยเพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวอีกด้วย

  • อาหารรสจัด : ควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีรสชาติจัด ไม่ว่าจะเป็นรสชาติหวานจัด เค็มจัด เผ็ดจัดหรือเปรี้ยวจัด เพราะอาจเป็นสาเหตุเกิดโรคกรดไหลย้อน และอาจตามมาด้วยโรคต่าง ๆ เช่น โรคไต โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ฯลฯ
  • อาหารประเภททอด อาหารฟาส์ตฟูดและเนื้อสัตว์ติดมัน : อาหารที่ผ่านกรรมวิธีการทอด แน่นอนว่าต้องเต็มไปด้วยไขมัน เช่น หนังไก่ทอด กล้วยทอด หมูสามชั้นทอด ไก่ทอดและปาท่องโก๋ เป็นต้น อาหารดังกล่าวมักมีไขมันที่สูง ส่งผลต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ นอกจากนี้ ยังย่อยยาก ส่งผลต่อระบบขับถ่ายอีกด้วย
  • อาหารหมักดอง : การถนอมอาหารโดยการหมักดองมักมีเกลือเป็นส่วนประกอบโดยส่วนใหญ่ จึงมีรสชาติเค็มนำและมีโซเดียมสูง เป็นอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง เช่น ผักกาดดอง หน่อไม้ดอง รวมทั้งผลไม้ดองทุกชนิดอีกด้วย
  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และคาเฟอีน : แอลกอฮอล์และคาเฟอีนกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและสมอง หากบริโภคในจำนวนที่เยอะก็จะส่งผลไม่ดีต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายอ่อนแอลงได้
  • งดสูบบุหรี่ : บุหรี่ประกอบไปด้วยสารนิโคติน ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง หากบริโภคหรือสูบเข้าไปมาก ๆ ก็จะเพิ่มความเสี่ยงในโรคระบบทางเดินหายใจมากยิ่งขึ้น

ประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ฉะนั้นเราควรต้องใส่ใจดูแลสุขภาพร่างกายหรือใส่ใจคนที่บ้านด้วย โดยอาหารสำหรับผู้สูงอายุที่ยกมาในวันนี้ก็ล้วนอุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารที่หลากหลาย โดยเฉพาะโปรตีนที่ร่างกายของผู้สูงอายุต้องการ เพียงแค่เพิ่มเนื้อสัตว์ที่อุดมไปด้วยโปรตีนอย่าง อกไก่นึ่ง จาก NH Foods เข้าไปแค่นี้ได้รับคุณประโยชน์ครบถ้วน อร่อย พร้อมรับประทานอีกด้วย โดยเฉพาะโปรตีนจากอกไก่ที่ทานง่าย นำมาประกอบอาหารสำหรับผู้สูงอายุได้หลากหลายเมนู ได้รับโปรตีนไปแบบเต็ม ๆ สามารถดูเมนูอาหารจากอกไก่เพิ่มเติมได้ที่นี่: สายเฮลท์ตี้ต้องอ่าน! 5 เมนูอกไก่นึ่งง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้! – THAI NIPPON FOODS CO., LTD

สนใจสั่งซื้ออกไก่นึ่ง จาก NH Foods สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อชั้นนำทั่วไปที่ Big C, mini Big c, Tops market, Tops daily, Don Don Donki, Aeon, UFM Fuji Super 1-5, The mall


สามารถสอบถามข้อมูลสินค้าเพิ่มเติม และติดตามข่าวสารโปรโมชั่นได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/nhfoodsthailand
Website : https://thainipponfoods.com/
Instagram : @thainipponfoods
LINE OA : @thainipponfoods
TikTok : https://www.tiktok.com/@thainipponfoods
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCFcXtn8BSj60qPPh9R1xLgQ

บทความยอดฮิต

Top