High Protein Diet คืออะไร? โปรตีนจากเนื้อสัตว์ตัวช่วยลดน้ำหนักได้!!

โพสต์เมื่อ 21 พฤษภาคม 2567
: 417
แชร์ :

Key Takeaways

  • High Protein Diet การกินอาหารที่มีโปรตีนสูง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักและผู้ออกกำลังกาย เพราะเป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการ มีส่วนช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ รวมทั้งยังช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอให้ร่างกายแข็งแรง สามารถหาได้จากแหล่งโปรตีนจากเนื้อสัตว์ และโปรตีนจากพืช
  • โปรตีนมีคุณสมบัติช่วยให้เราอิ่มเร็ว อิ่มนาน หากกินโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอต่อวัน เช่น น้ำหนัก 1 กิโลกรัมต่อโปรตีน 1 กรัมก็จะทำให้มีร่างกายที่แข็งแรงมากยิ่งขึ้น มีพฤติกรรมการกินจุบกินจิบลดลง

เชื่อว่ามีหลายคนที่กำลังประสบปัญหากับการลดน้ำหนัก ลดเท่าไหร่ก็ไม่ลง ยิ่งกิน น้ำหนักก็ยิ่งเพิ่ม แบบนั้นก็เป็นเพราะเรายังกินไม่ถูกต้อง โดยปกติแล้ว ถ้าเราไม่ได้ตกอยู่ในสภาวะอดอาหาร ร่างกายจะไม่มีการดึงโปรตีนมาเปลี่ยนเป็นพลังงาน กลับกันจะดึงพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตและไขมันในอาหารที่เรากินเข้าไปมาใช้แทน ดังนั้น การกินเนื้อสัตว์จึงไม่ใช่ปัจจัยที่ทำให้น้ำหนักขึ้นนั่นเอง

วันนี้ Thai Nippon Foods มีวิธีการกินโปรตีนจากเนื้อสัตว์ที่จะช่วยให้คุณน้ำหนักลง สร้างกล้ามเนื้อและลดไขมันให้หุ่นดี สุขภาพแข็งแรงมาฝากกัน

High Protein Diet คือการกินอาหารที่มีโปรตีนสูง โดยจะเน้นกินโปรตีนเป็นหลักในปริมาณที่มากกว่าการกินคาร์โบไฮเดรตและไขมัน โดยโปรตีนจะเข้าไปช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อเพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกาย สามารถหาได้จากแหล่งโปรตีนสำคัญจากธรรมชาติเลย

วิธีการกินอาหารที่มีโปรตีนสูงนี้ เป็นที่นิยมในหมู่ผู้ออกกำลังกาย รวมไปถึงผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักมาก โดยมักจะทานโปรตีนเป็นหลัก ในหนึ่งมื้ออาหาร สามารถทานได้จากโปรตีนจากเนื้อสัตว์เพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อและลดไขมันให้ร่างกายแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

โปรตีน คือสารอาหารที่ร่างกายต้องการทุกวัน โดยจะเข้าไปช่วยเสริมสร้างการทำงานของเอนไซม์ ฮอร์โมนและภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงยิ่งขึ้น และยังมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงาน เสริมสร้างกล้ามเนื้อและช่วยซ่อมแซมร่างกายในส่วนที่สึกหรอ นอกจากนี้ โปรตีนยังช่วยให้เราอิ่มเร็ว อยู่ท้อง โดยจะสามารถหาได้จากเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนสูงหลากหลายชนิด

ผู้ออกกำลังกายหรือผู้ที่สนใจลดน้ำหนัก หากกินโปรตีนจากเนื้อสัตว์ควบคู่กับการออกกำลังกายเข้าด้วยกันก็จะทำให้มีมวลกล้ามเนื้อเพิ่มมากขึ้น และถ้ากินโปรตีนถึงในปริมาณที่ร่างกายต้องการก็จะช่วยให้อิ่มเร็ว อยู่ท้องนาน สามารถเลิกพฤติกรรมการกินจุบกินจิบและไม่โหยระหว่างวันอีกด้วย ทั้งนี้ ควรบริโภคในปริมาณและสัดส่วนที่เหมาะสม เพื่อให้มีพลังงานที่เพียงพอต่อร่างกาย คือ โปรตีน 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม

เช่น ผู้ที่มีน้ำหนักตัว 40 กิโลกรัม ควรกินอาหารที่มีโปรตีนให้ได้ 40 กรัมต่อวัน เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงนั่นเอง ถึงแม้การกินอาหารในแต่ละมื้อ อาจจะคำนวณได้ยาก ว่าจานนี้มีโปรตีนกี่กรัม แต่ก็สามารถแบ่งสัดส่วนในมื้ออาหารได้ เช่น ในหนึ่งมื้อควรมีสัดส่วนโปรตีน อาจเป็นโปรตีนจากเนื้อสัตว์ที่เยอะกว่าองค์ประกอบอื่น ๆ ในจาน แต่ก็ควรกินให้หลากหลาย และต้องประกอบไปด้วยอาหารให้ครบ 5 หมู่เพื่อโภชนาการที่ครบถ้วน

แหล่งโปรตีนสำคัญจากธรรมชาติอย่าง โปรตีนจากเนื้อสัตว์ ที่มีทั้งกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ถึง 9 ชนิด รวมทั้งสารอาหารอื่น ๆ ที่สำคัญ เช่น วิตามินบี 12 ธาตุเหล็ก ฯลฯ นับเป็นสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายมาก ๆ แล้วเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนสูงมีอะไรบ้างนะ?

  1. ปลาทูน่า 100 กรัม มีโปรตีน 30 กรัม
  2. อกไก่ 100 กรัม มีโปรตีน 27 กรัม
  3. เนื้อวัว ปริมาณ 100 กรัม มีโปรตีน 26 กรัม
  4. กุ้ง ปริมาณ 100 กรัม มีโปรตีน 24 กรัม
  5. ปลาแมคเคอเรล 100 กรัม มีโปรตีน 24 กรัม
  6. เนื้อหมู ปริมาณ 100 กรัม มีโปรตีน 21 กรัม
  7. หอยเชลล์ 100 กรัม มีโปรตีน 21 กรัม
  8. ปลาแซลมอน 100 กรัม มีโปรตีน 20 กรัม
  9. ปลากะพง 100 กรัม มีโปรตีน 18 กรัม
  10. เป็ด 100 กรัม มีโปรตีน 16.8 กรัม

โดยข้อมูลจากการวิจัยพบว่า ปริมาณโปรตีนจากเนื้อสัตว์ 10 ชนิดข้างต้นเมื่อนำมาเปรียบเทียบกันเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนสูง 5 อันดับแรก ได้แก่ ปลาทูน่าที่มีปริมาณโปรตีนมากสูงสุดเป็นอันดับ 1 อันดับที่ 2 คืออกไก่ เนื้อวัวมาเป็นอันดับที่ 3 อันดับที่ 4 กุ้งและปลาแมคเคอเรล ส่วนเนื้อหมู และหอยเชลล์ตามมาเป็นลำดับที่ 5

ก่อนจะมาเป็นอาหารในจานให้เราได้อร่อยกัน เนื้อสัตว์จำเป็นต้องผ่านความร้อนในกระบวนการปรุงสุกเพื่อฆ่่าเชื้อโรค แบคทีเรีย และพยาธิ ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคและผลเสียต่างๆ ต่อร่างกาย แต่หลายคนก็จะมีคำถามว่าหลังจากผ่านกระบวนการเหล่านี้แล้ว อาหารปรุงสุกในจานของเราจะยังมีโปรตีนครบถ้วนอยู่หรือไม่ 

ซึ่งโดยปกติแล้ว เนื้อสัตว์ที่ผ่านกรรมวิธีการปรุงสุกด้วยความร้อน จะมีน้ำหนักลดลงประมาณ 25% เนื่องจากส่วนประกอบที่อยู่ในเนื้อสัตว์อย่างน้ำได้ระเหยออกไป ส่งผลให้ปริมาณโปรตีนหายไปบ้างเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้ส่งผลนักต่อโภชนาการที่ร่างกายได้รับเลย เช่น อกไก่ดิบ 100 กรัม มีโปรตีน 27 กรัม เมื่อนำไปต้มจะมีน้ำหนักคงเหลือประมาณ 75 กรัมโดยประมาณ ปริมาณของโปรตีนจากเนื้อสัตว์ก็ไม่ได้ลดลงไปมากนัก ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังขึ้นอยู่กับกรรมวิธีการปรุงให้สุก อุณหภูมิและระยะเวลาเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ปริมาณโปรตีนยังคงเหลืออยู่ในอาหารอีกด้วย

การเลือกกินเนื้อสัตว์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีมาก ๆ สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก การบริโภคโปรตีนจากเนื้อสัตว์ให้ร่างกายได้รับโภชนาการไปแบบเต็ม ๆ ก็ไม่ยากเลย

  • ทำกินเองที่บ้าน

ผู้ที่ชื่นชอบการทำอาหารกินเอง สามารถเลือกสรรวัตถุดิบที่สดใหม่ได้ นำมาปรุงรสให้อร่อยตามแบบฉบับของตน สำหรับทริกเล็ก ๆ ที่เหมาะกับผู้ชอบทำอาหารเองที่บ้าน การปรุงเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนสูง ควรใช้ความร้อนในระดับที่เหมาะสม ในระยะเวลาที่เหมาะสม เพื่อรักษาสารอาหาร และรสชาติให้อร่อยไปในขณะเดียวกัน

  • ผลิตภัณฑ์พร้อมทาน

สำหรับคนที่ไม่ต้องการความยุ่งยาก ปัจจุบันก็มีเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนสูง ซึ่งถูกบรรจุมาในบรรจุภัณฑ์พร้อมทาน เช่น อกไก่นึ่ง จาก NH Foods สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อชั้นนำทั่วไป นอกจากนี้ ยังสามารถคำนวณปริมาณโปรตีนที่เราได้รับต่อวันได้ง่าย ๆ เพียงแค่พลิกดูข้อมูลโภชนาการที่หลังบรรจุภัณฑ์ได้เลย

การกินโปรตีนจากเนื้อสัตว์ให้ได้ประสิทธิผลในการลดน้ำหนัก ควรเลือกกินเนื้อที่ไม่ติดมันและมีไขมันต่ำ ใช้วิธีการปรุง เช่น การต้ม นึ่ง ผัดหรือย่างแทนเพื่อลดแคลอรีในปริมาณที่มากจนเกินความจำเป็นออกไป และถึงแม้จะเป็นโปรตีนที่ร่างกายต้องการ มีสารอาหารที่ครบถ้วนก็ควรบริโภคแต่ในปริมาณที่เหมาะสม แค่นี้ก็จะช่วยให้เราอิ่มและอยู่ท้องไปตลอดทั้งวันแล้ว ยิ่งควบคู่ไปกับการออกกำลังกายก็จะช่วยให้เห็นผลที่ชัดขึ้น 

โปรตีนจากเนื้อสัตว์มีคุณประโยชน์ สารอาหารที่ร่างกายต้องการ ซึ่งทั้งเนื้อสัตว์ โปรตีนสูงที่ได้ยกมาในวันนี้ กรณีที่ผู้กินต้องการสร้างกล้ามเนื้อเพื่อเพิ่มความแข็งแรง เนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนสูงอาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสม เพราะมีสารอาหารที่ร่างกายจำเป็น ทั้งนี้ สามารถนำมาประยุกต์ให้เข้ากับมื้ออาหารของแต่ละคน เพื่อความหลากหลายและคุณประโยชน์ที่ครบถ้วน แต่ก็ควรบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ และควรเลือกกินอาหารที่หลากหลายให้ครบ 5 หมู่เพื่อให้ครบตามหลักโภชนาการด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจอยากกินโปรตีนจากเนื้อสัตว์แบบเต็มคำ NH Foods ก็มีอกไก่นึ่งที่อุดมไปด้วยโปรตีนสูง มาในบรรจุภัณฑ์พร้อมทาน สะอาดและปลอดภัย มีให้เลือกด้วยกันถึง 3 รสชาติ อกไก่นึ่ง รสดั้งเดิม อกไก่นึ่ง รสพริกไทยดำ และอกไก่นึ่ง รสพริกมะนาว ความนุ่มของเนื้ออกไก่ พร้อมรสชาติต่าง ๆ ทำให้คุณลืมอกไก่ที่จำเจไปได้เลย สำหรับผู้ที่สนใจอยากลิ้มลองรสชาติอกไก่นึ่งที่แสนอร่อยกับโปรตีนเต็ม ๆ สามารถหาซื้อได้ที่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไปที่ Big C, mini Big c, Tops market, Tops daily, Don Don Donki, Aeon, UFM Fuji Super 1-5, The mall


สามารถสอบถามข้อมูลสินค้าเพิ่มเติม และติดตามข่าวสารโปรโมชั่นได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/nhfoodsthailand
Website : https://thainipponfoods.com/
Instagram : @thainipponfoods
LINE OA : @thainipponfoods
TikTok : https://www.tiktok.com/@thainipponfoods
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCFcXtn8BSj60qPPh9R1xLgQ

บทความยอดฮิต

Top